Nguyên nhân xe máy đi bị giật khi lên ga và cách xử lý

Nguyên nhân xe máy đi bị giật khi lên ga và cách xử lý

Xe máy bị giật là bất kỳ các lỗi khiến xe máy bị gián đoạn, khiến bạn không thể tăng tốc một cách suôn sẻ. Các vấn đề về khả năng tăng tốc kém bị giật lag, gián đoạn khi tăng tốc có thể liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, nhưng đều biểu thị rằng xe máy đang không ở trong tình trạng khỏe mạnh. Lỗi này có thể nằm ở nhiều bộ phận khác nhau, từ lốp xe, bugi, lọc gió, bộ chế hòa khí… Nhìn chung dù bất kỳ lỗi gì, nó đều mang đến trải nghiệm kém, thậm chí kém an toàn khi đi xe. Dưới đây, iRead là những nguyên nhân xe máy đi bị giật khi lên ga phổ biến nhất và cách xử lý trong từng trường hợp khác nhau.

Bugi bị mòn

Bugi bị mòn

Là một thành phần quan trọng trong động cơ xe chạy bằng khí đốt, bugi được kết nối với cuộn dây đánh lửa để tạo ra điện áp cần thiết để kích hoạt không khí / nhiên liệu và bắt đầu quá trình đốt cháy cung cấp năng lượng cho động cơ. Khi bugi bị mòn sẽ không còn tác dụng tạo ra tia lửa điện cần thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí trong buồng đốt, khiến cho xe gặp tình trạng xe máy đi bị giật khi lên ga. Mút cách điện bị gãy, cầu nối khe hở điện cực, hoặc hư hỏng cơ học do vật lạ trong buồng đốt gây ra sẽ làm cho bugi bị mòn và hư hỏng.

Giải pháp: Bạn cần tuân thủ lịch bảo trì được khuyến nghị. Các phích cắm có thể đã được để trong động cơ quá lâu. Nếu hư hỏng do có vật lạ trong buồng đốt, bạn cần loại bỏ vật thể đó trước khi chúng gây hư hỏng xylanh và piston. Và cũng đừng quên rằng hãy thay thế bugi mới nếu cần thiết khi nó đã bị mòn và hư hỏng.

Xe máy đi bị giật do Bugi bị bẩn

Tương tự như bugi bị mòn, bugi bị bẩn cũng là yếu tố cần được thay thế sớm vì chúng cũng gây ra phản ứng ga chậm, giật lag khi xe lên ga. Động cơ của bạn dựa vào bugi để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong buồng đốt. Với một bugi, phích cắm sẽ không thể đánh lửa hỗn hợp đúng cách. Khi động cơ hoạt động, nó sẽ tích tụ carbon và cặn dầu trên bugi. Chất cặn này sẽ làm giảm độ bền của tia lửa bugi gây giảm công suất và khả năng tăng tốc kém. Ngoài ra, nhớt có cặn có thể gây ra tia lửa yếu hoặc không đều, được phóng ra không đủ để tăng tốc.

Dấu hiệu nhận biết bugi bị bẩn là khói xả ra có màu đen, xanh và có mùi khét. Nếu bạn có thể tự vệ sinh bugi,  bạn hãy tháo bugi ra ngoài để kiểm tra và vệ sinh nó với dung dịch RP7. Nếu không rõ quy trình vệ sinh, bạn hãy dẫn xe ra trung tâm bảo dưỡng để người ta vệ sinh. Nếu cần thiết, hãy thay thế hẳn hoi bằng 1 bugi mới. Thông thường trong quyển sách hướng dẫn về xe, các nhà sản xuất đều có khuyến cáo thời giant hay bugi định kỳ.

Bộ lọc gió bị bẩn

Bộ lọc gió bị bẩn

Bộ lọc không khí là một bộ phận phổ biến thường có thể bị bỏ qua việc bảo trì, nhưng thực tế nó cần được kiểm tra và sửa lỗi nhiều nhất. Bộ lọc không khí của xe máy tồn tại được bao lâu một phần phụ thuộc vào môi trường bạn chạy xe. Các khu vực nhiều bụi sẽ không tồn tại lâu như các khu vực có không khí trong lành, ít bụi bẩn như rừng, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bộ lọc không khí của xe máy của bạn bị tắc? Bộ lọc không khí bị tắc có thể gây ra tất cả các vấn đề về hiệu suất cho xe máy của bạn, mà phổ biến nhất là xe bị giật lag, khó tăng tốc. Động cơ của bạn cần một hỗn hợp chính xác giữa không khí và nhiên liệu để chạy đúng cách. Trên thực tế, một bộ lọc bị bẩn có thể làm giảm lượng không khí đi vào động cơ. Điều này khiến động cơ bị dư một lượng nhiên liệu trong buồng đốt. Nói chung, động cơ sẽ không chạy tốt và có xu hướng gây ra hiện tượng xe máy đi bị giật khi lên ga. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến xe máy của bạn phản ứng ga kém.

Khắc phục: Tùy thuộc vào tình trạng của bộ lọc không khí của bạn, hãy bắt đầu bằng việc cố gắng làm sạch nó. Tháo bộ lọc không khí và rửa sạch bụi bẩn dư thừa bằng nước, các đồ thể thao bẩn hơn bằng dung dịch xà phòng thích hợp và rửa sạch sau đó lau khô hoàn toàn. Biết khi nào cần xác định xem đã đến lúc phải thay thế hay chưa.

Xe máy đi bị giật khi lên ga do hết xăng

Xe máy đi bị giật khi lên ga do hết xăng

Việc xăng cạn, cố gắng chạy xe dù vạch xăng đã ở mức đỏ khiến xe bị giật lag khi lên ga thì không phải là lỗi lạ ở người chạy xe. Ngoài ra, đối với những xe máy lâu ngày không chạy, để xăng cũ trong đó cũng là nguyên nhân gây ra lỗi này. Với những xe cạn xăng thì khi lâu ngày không chạy, không khí, hơi ẩm tràn vào làm gỉ sét bình xăng, khiến cho bạn dù đổ xăng đầy vẫn khó khăn khi khởi động hay tăng tốc.

Dù không sử dụng xe máy thì bạn cũng phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ tránh lỗi về nhiên liệu, đồng thời khởi động xe định kỳ để xăng không bị kẹt. Nếu xăng trong xe đạp của bạn đã quá cũ, bạn nên xả hết xăng thay vì cố gắng mà chạy.

Bộ chế hòa khí có vấn đề

Bộ chế hòa khí là một thiết bị trộn không khí và nhiên liệu một cách cơ học với nhau theo tỷ lệ thích hợp và được truyền dẫn đến động cơ. Quá thời gian vận hành và đôi khi do sơ ý, bộ chế hòa khí có thể bị tắc. Đôi khi nó do nhiên liệu không tốt, đôi khi nó chỉ gây ra bởi thời gian hoạt động dài. Khi bộ chế hòa khí cũ đi, cặn bã sẽ hình thành. Sau đó nó hạn chế các đường đi và tia lửa của bộ chế hòa khí. Ngay cả khi bạn có xăng mới trong xe máy của mình, một bộ chế hòa khí không tốt cũng sẽ dẫn đến việc cung cấp nhiên liệu không đồng đều.

Khắc phục: Nếu bạn đã xác định được nguyên nhân khiến xe máy của mình bị chậm là do bộ chế hòa khí bẩn, bạn nên làm sạch nó càng sớm càng tốt. Bạn sẽ cần phải tháo rời chiếc xe máy của mình, giữ cho tất cả các bộ phận mà bạn tháo ra được ngăn nắp và làm sạch bộ chế hòa khí (nếu xe máy của bạn có nhiều bộ phận). Đừng quên sử dụng dung dịch làm sạch chuyên biệt cho nó

Nhông xích bị chùng

Nhông xích bị chùng

Nhông xích xe máy bị chùng cũng là lý do phổ biến gây sự giật lag ở xe. Vì xích xe thường xuyên bị kéo căng khi chạy lâu ngày khiến xích giãn dài và chùng xuống, tải trọng trên xe càng nặng thì tần suất xích bị chùng và lỏng càng nhanh. Ngoài ra, sự chà sát trong thời gian dài khiến con lăn một dãy của xe máy, chốt và các răng xích dần dần bị mòn, dẫn đến hiện tượng xích bị chùng. Xích bám bẩn cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ chùng xích.

Tuổi thọ của xích phụ thuộc rất nhiều vào việc kiểm tra và bảo dưỡng. Thông thường phải kiểm tra hệ thống này mỗi khi xe chạy được 1.000 km, xe chở nặng thường xuyên thì tần suất bảo dưỡng càng cao hơn. Nếu xích đã quá dãn và hư hỏng, hãy thay ngay cái mới để tránh gây nguy hiểm khi lên ga.

Bố thắng xe bị mòn

Một bộ phận khiến cho xe chạy không được mượt, hay giật lag khi lên ga đó là bố thắng xe. Điều này cũng dễ hiểu, khi bạn bóp thắng, nếu thắng xe bị lỗi, xe bị giật khiến bạn dễ bị nhào người về phía trước, dễ dàng bị ngã nếu đang ở tốc độ cao. Lỗi xảy ra ở thắng xe thường là bố thắng bị mòn bằng dấu hiệu là tiếng kêu giữa 2 bề mặt kim loại với nhau (má thắng bị mòn và đĩa thắng) bị ma sát vào nhau.

Đảm bảo bố thắng luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất bằng cách duy nhất là thay nó thường xuyên. Quãng đường trung bình cần thay nó là 48.000 đến 56.000 km, và hạn chế thắng gấp vì hành động này có thể tốc độ hóa việc nó bị mòn.

Ngoài những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên, ắc quy cũng là một vấn đề có thể xảy ra. Để xác định chính xác nguyên nhân xe máy bị giật khi lên ga, bạn cần đến những cửa hàng sửa chữa xe máy để kiểm tra chi tiết. Nếu nguyên nhân là acquy, bạn cần xem xét thay mới ắc quy cho xe của mình. Để mua acquy cho xe máy chính hãng với mức giá ưu đãi, hãy đến các đại lý acquy uy tín hoặc tham khảo qua website https://acquyvietnhat.vn/ để tìm mua nhé.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục xe máy đi bị giật khi lên ga, đồng thời hãy nhớ bảo dưỡng xe định kỳ nhé. Bên cạnh đó, Iread còn gợi ý cho bạn có thể tìm kiếm tất cả phụ tùng xe Honda, Yamaha, Sym,… giá phuộc ohlins chính hãng rẻ và chất lượng tại cửa hàng Kim Thành Online, Chợ Tốt, Shop 2 bánh.