Các ứng dụng đọc sách trên máy tính bảng, điện thoại, máy đọc sách… đang dần thay đổi thói quen đọc của mọi người. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người thích thú với thói quen đọc sách giấy hơn, thế nên trên thị trường vẫn luôn có chỗ đứng cho những cửa hiệu sách. Nếu bạn đang sở hữu một tiệm sách nhưng cảm thấy tình hình kinh doanh vẫn chưa ổn. Hãy tham khảo những “chiêu” marketing cửa hiệu sách để hút khách hàng trong bài viết này của iRead nhé!
Cách marketing cửa hiệu sách hiệu quả bạn nên biết
Tổ chức sự kiện tại cửa hàng sách
Nhận tổ chức sự kiện tại cửa hàng sách sẽ là cách marketing cửa hiệu sách khá hay ho và hiệu quả cho việc quảng bá cửa hiệu của bạn. Các câu lạc bộ sách thường hay có những buổi họp, gặp gỡ để giao lưu, chia sẻ những chủ đề về sách hoặc bàn luận về những cuốn sách hay, thú vị. Bạn hoàn toàn có thể cho các câu lạc bộ này đăng ký thuê địa điểm hiệu sách của mình để tổ chức, nhờ đó bạn cũng có thể kiếm thêm doanh thu từ chi phí thuê mặt bằng, hơn nữa là có thể bán sách cho những người tham gia
Với phương pháp này, cửa hàng của bạn cần có khoảng không gian đủ rộng. Một lưu ý đó là nên nhận tổ chức vào ngày rảnh của cửa tiệm hoặc vào các khoảng thời gian ít khách trong ngày, nhằm hạn chế tình trạng vừa phải tiếp khách ra vào quá đông, lại vừa phải chăm lo cho sự kiện.
Tổ chức câu lạc bộ sách
Tuy rằng mọi thứ đang dần được công nghệ hóa nhưng vẫn còn rất nhiều người thích thú với cảm giác được tự tay lật giở mỗi trang sách hơn là nhìn chăm chú vào màn hình điện thoại di động hay máy tính. Đây cũng chính là những đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn nên quan tâm chăm sóc. Bên cạnh việc cho thuê cửa hiệu để tổ chức sự kiện, còn gì hay ho hơn nếu bạn có thể tự nảy ra một ý tưởng marketing cửa hiệu sách để kết nối tất cả những người yêu sách lại với nhau.
Nếu không gian cửa hàng của bạn khá nhỏ, hãy sắp xếp lịch họp mặt với các hội viên vào buổi tối, sau khi cửa hàng đã ngưng hoạt động. Như vậy, tất cả mọi người sẽ có không gian yên tĩnh để cùng nhau thảo luận, trao đổi dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cao nhận thức văn học của cộng đồng và gia tăng mức độ nổi tiếng cho hiệu sách bằng cách đưa ra những chủ đề thảo luận dựa trên các loại sách bạn đang có sẵn.
Để thu hút được nhiều thành viên tham gia hơn, bạn có thể thực hiện các phương thức marketing cửa hiệu sách như: dán áp phích trước cửa tiệm, phân phát tờ rơi,…
Tổ chức mini game
Tổ chức mini game trên các trang mạng xã hội là một phương pháp marketing cho cửa hàng sách khá hiệu quả. Luật chơi có thể rất đơn giản, chỉ cần like, chia sẻ và bình luận con số ngẫu nhiên để chơi game nhận sách. Nếu muốn sáng tạo hơn để thu hút nhiều người dùng tham gia hơn, bạn có thể đưa ra một số game đòi hỏi suy luận nhiều hơn, ví dụ như cho hình ảnh gợi ý, người chơi nào đoán đúng tên sách và dự đoán đúng hoặc gần đúng số người trả lời đúng sẽ chiến thắng với phần thưởng là cuốn sách bí mật ấy. Với hình thức này, bạn sẽ giúp gia tăng lượng tương tác đáng kể cho fanpage cửa hàng của mình và giúp hiệu sách được nhiều người biết đến hơn.
Lưu ý: Để mini game diễn ra thành công, kích thích nhiều người tham gia, cần đảm bảo các tiêu chí: cách chơi đơn giản, luật chơi ngắn gọn, dễ hiểu, không quá nhiều thao tác, phần quà hấp dẫn.
Kết hợp kinh doanh cửa tiệm cà phê
Kết hợp kinh doanh quán cà phê cũng là một chiến lược marketing tiệm sách hiệu quả cho cửa hiệu sách và đồ dùng văn phòng phẩm. Dựa theo nghiên cứu của đại học Queensland, caffeine có khả năng khiến cho một người nào đó thay đổi cách nhìn nhận về một vấn đề. Với ý tưởng mở thêm một quán cà phê nhỏ bên cạnh nhà sách, bạn sẽ có thể gia tăng doanh thu cho cửa hiệu sách của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bố trí một kệ sách nho nhỏ trong quán cà phê để khách hàng được đọc miễn phí hoặc mở dịch vụ phục vụ cà phê ngay bên trong tiệm sách với mục đích tiếp thị sách tại cửa hàng.
Marketing cửa hiệu sách bằng cách quảng bá online
Để giúp cho việc kinh doanh cửa hiệu sách, văn phòng phẩm được thành công, bạn nên tiếp cận nhiều kênh bán hàng khác nhau. Quảng cáo cửa hiệu sách thông qua mạng xã hội hãy những trang web đọc sách cũng là một hình thức mang lại hiệu quả cao.
Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện cửa tiệm, bạn còn cần tăng cường quảng bá hiệu sách thông qua các trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng hiện nay. Cụ thể là các trang như: Facebook, Zalo, Instagram, những sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…) hoặc các trang web bán hàng, đặc biệt là giải pháp SEO website, nếu bạn không có team Inhouse có thể sử dụng các dịch vụ SEO tại các công ty Agency Marketing uy tín https://monaseo.media/. Hoặc sử dụng dịch vụ chụp ảnh tập thể công ty để quảng bá thương hiệu kèm hình ảnh của cửa hiệu sách.
Tặng thẻ bookmark
Tặng thẻ bookmark cũng là phương pháp marketing cửa hiệu sách khá thú vị và mang lại hiệu quả tốt. Thẻ bookmark thực chất là một tấm thẻ bằng nhựa hoặc giấy bìa dùng để đánh dấu các trang sách đang đọc dở. Tuy nhiên, bạn đừng vì chức năng đơn giản đó mà xem nhẹ thẻ bookmark nhé! Những tấm thẻ này giờ đây còn được sử dụng như một công cụ marketing khá hiệu quả cho các tiệm sách.
Bạn có thể thực hiện bằng cách in thông tin về các quyển sách mới, các tập còn lại trong một cuốn sách,… kèm với logo, thông tin về hiệu sách của mình. Sau đó, tiến hành tặng miễn phí cho khách hàng những chiếc bookmark này khi họ ghé thăm cửa hàng. Đó cũng là cách để nhắc nhở khách hàng luôn nhớ đến cửa hàng của bạn mỗi khi xem đến một trang sách nào đó.
Trích dẫn các trích đoạn hay trong sách
Ý tưởng marketing cửa hiệu sách độc đáo này cũng tương tự như giới thiệu trailer của các bộ phim điện ảnh. Những trích đoạn hấp dẫn thường được sử dụng để quảng bá cho một cuốn sách sắp ra mắt tại cửa tiệm. Bạn có thể chọn lựa một trích đoạn ngắn, hấp dẫn trong cuốn sách, sau đó đăng lên Facebook, trang web hoặc cũng có thể in dưới dạng tập sách nhỏ và gửi cho các khách hàng tiềm năng của mình.
Việc làm này sẽ khiến cho các độc giả cảm thấy tò mò, háo hức muốn tìm hiểu những diễn biến xảy ra tiếp theo, cốt truyện sẽ tiếp tục như thế nào. Hãy nhớ để lại ngay dưới phần trích đoạn thông tin liên hệ để đặt mua sách, giao hàng tận nơi nhé!
Tổ chức cuộc thi viết review sách
Tuy rằng ý tưởng này nghe có vẻ là một phương pháp marketing cửa hiệu sách khá khó khăn và đòi hỏi nhiều nỗ lực từ những người tham gia. Thế nhưng, dù như vậy thì bạn vẫn nên tổ chức các cuộc thi viết review sách cho người dùng. Cuộc thi sẽ giúp bạn tìm được số lượng lớn khách hàng tiềm năng đấy! Điều này cũng khá dễ hiểu bởi đa số những người tham gia cuộc thi đều có đam mê đọc sách, chính vì vậy có nhiều khả năng họ sẽ trở thành khách hàng quen thuộc của bạn trong tương lai.
Có hai cách để thu hút số lượng người tham gia, cụ thể là:
- Mang đến cho người tham gia một giải thưởng giá trị cao và hấp dẫn. Khi mọi người cảm thấy giải thưởng xứng đáng, họ sẽ nỗ lực hết mình.
- Giới hạn số lượng từ tối đa trong bài tham gia. Trong trường hợp số lượng từ ít, chỉ cần viết một hoặc hai đoạn ngắn thì người chơi sẽ cảm thấy “dễ thở” và thoải mái hơn để tham gia cuộc thi.
Kinh doanh sản phẩm kèm theo
Chắc hẳn bạn đang tự hỏi: sách thì có sản phẩm kèm theo là gì? Giấy bao sách, bookmark hay kệ đựng sách? Tất cả đều chính xác. Tuy nhiên, có một số sản phẩm riêng biệt, hay ho hơn mà bạn có thể đồng thời kinh doanh để tăng doanh số cho cửa hàng sách của mình. Brookline Booksmith tại Massachusetts đã bán cho khách hàng của mình những sản phẩm thiết thực đi kèm với cuốn sách mà họ mua được ở cửa hàng. Khoảng 1/3 diện tích sàn của hiệu sách này được dành riêng cho những sản phẩm bổ sung. Bên cạnh khu vực sách dạy nấu ăn là những dụng cụ làm bếp, bên cạnh sách dạy đan len là những que đan và cuộn len,…
Ý tưởng marketing cho cửa hiệu sách này quả thật rất độc đáo và đáng để học hỏi đúng không nào? Tại sao bạn không thử áp dụng tương tự cho tiệm sách của mình? Hơn nữa, bạn cũng có thể triển khai thêm một số ưu đãi hấp dẫn khi mua combo sách và sản phẩm kèm theo. Giả sử, khi khách hàng mua cùng lúc sách dạy nấu ăn và bộ dụng cụ làm bếp thì sẽ được giảm giá dụng cụ.
Kết luận
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về những cách thức marketing cửa hiệu sách để thu hút thật nhiều khách hàng cho tiệm sách của mình. Chúc công việc kinh doanh của bạn luôn diễn ra suôn sẻ, đạt lợi nhuận cao.